• Breaking News

    Wednesday 24 June 2015

    Một số chỉ số đánh giá tiêu chí và cơ hội đầu tư

    Một số chỉ số được dùng trong phân tích cơ bản : Trong đầu tư chứng khoán, khi phân tích cổ phiếu ta thường  dùng các chỉ số sau :
     
    Tỷ lệ lãi trên vốn ROE
                 Tỷ suất này biểu thị số lợi nhuận thu được trên vốn của doanh nghiệp hay vốn cổ phần của các cổ đông công ty. Trị giá ROE được tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng (net income)của công ty chia cho số vốn cổ đông.
                  Chỉ số này là thước đo chính xác nhất để bạn đánh giá một đồng vốn của cổ đông bỏ ra và tích luỹ được (có thể lợi nhuận để lại) tạo ra bao nhiêu đồng lời. Từ đó nhà đầu tư có cơ sở tham khảo khi quyết định đầu tư.
                 Tỷ lệ ROE càng cao chứng tỏ công ty sử dụng hiệu quả đồng vốn của cổ đông, điều này có nghĩa công ty cân đối một cách hài hoà giữa đồng vốn cổ đông với đồng vốn vay (vì nếu vay nhiều thì phải trả lãi vay làm giảm lợi nhuận) để khai thác lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường để tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.


    http://www.v2htrader.com/2014/08/mot-so-chi-so-anh-gia-tieu-chi-va-co.html

           Ngoài ra, tỷ lệ này cũng giúp cho nhà đầu tư đánh giá các công ty trong cùng một ngành nghề để ra quyết định lựa chọn đầu tư một trong số các công ty có cùng ngành nghề đó, phương thức lựa chọn tất nhiên vẫn là tỷ lệ ROE cao, vì như đã nói ở trên thì ROE của công ty càng cao thì có khả năng tăng lợi thế cạnh tranh càng mạnh, khi đó lợi thế cạnh tranh của các công ty khác sẽ bị giảm xuống.

    Phân tích chỉ số Yield để đầu tư chứng khoán

    Chỉ số Current Yield (Tỷ suất thu nhập trên thời giá cổ phần) :  là khoản thu nhập hữu hình của các cổ đông sở hữu các cổ phiếu thông thường của công ty được thanh toán định kỳ khi công ty có lợi nhuận. Khoản cổ tức có thể được thanh toán bằng tiền mặt, chứng khoán hay tài sản của công ty trên cơ sở quyết định của Ban quản trị .
               Dựa vào cổ tức của cổ phiếu, nhà phân tích và đầu tư thường xem xét đến chỉ số lợi tức hiện tại  Current Yield vì đây chính là chỉ số quan hệ giữa thị giá và cổ tức cổ phiếu. Khi cổ tức và khả năng thanh toán cổ tức trong tương lai của loại cổ phiếu bạn chọn càng cao thì thị giá cổ phiếu đương nhiên sẽ cao .

                  Tóm lại khi  quyết định đầu tư bạn nên tìm hiểu và đánh giá hết các loại chỉ số phân tích để có một cái nhìn tổng thể hơn mối quan hệ của các chỉ số này đẻ ra quyết định đầu tư chính xác.

    Chỉ số NAV (Net Asset value):

                  Chỉ số NAV có liên quan mật thiết đến việc xác định giá trị tài sản công ty và tài sản cổ đông. Giá trị tài sản thuần NAV bao gồm: Vốn cổ đông,  vốn hình thành từ lợi nhuận để lại, vốn chênh lệch do phát hành cổ phiếu ra công chúng cao hơn mệnh giá,  lỗ trong hoạt động kinh doanh và các quỹ dự trữ phát triển dự phòng.

                   Người ta thường sử dụng chỉ số NAV/Share (giá trị thuần của mỗi cổ phiếu phát hành) để đánh giá trị cổ phiếu trên sổ sách và giá cổ phiếu mua vào chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng giá trị vốn sở hữu (tổng tài sản trừ cho bất cứ tài sản vô hình nào trừ tất cả nợ và chứng khoán trái phiếu có quyền đòi ưu tiên) chia cho tổng số cổ phần phát hành.

                   Trên đây là các chỉ số chứng khoán tài chính mà các nhà phân tích và đầu tư thường sử dụng tham chiếu để trước khi đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

                                                                                                                        www.v2htrader.com

    Xem thêm : Định giá CP bằng phương pháp P/E



    No comments:

    Tin chứng khoán

    Tìm hiểu Quỹ đầu tư